Nếu như mẹ cảm thấy cân nặng của mình có sự thay đổi, mặc quần áo khó hơn so với tháng trước, cơ thể trở nên nặng nề hơn, đột nhiên thèm ăn hơn bình thường thì đó có thể là một dấu hiệu mang thai ngay trong tháng đầu tiên. Vậy tăng cân có phải là dấu hiệu mang thai không? biểu đồ tăng cân của bà bầu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết mẹ nhé.

Tăng cân có phải là dấu hiệu mang thai không?

Dạo gần đây bạn cảm thấy rất khó khăn mới mặc vừa cái quần mới mua tháng trước? Hoặc đột nhiên cảm thấy cơ thể mình trở nên nặng nề hơn rất nhiều? Nếu đột nhiên bạn trở nên thèm ăn hơn bình thường và có dấu hiệu tăng cân, rất có thể bạn đang có thai rồi đấy! Ngay từ lúc này các mẹ đã cần tìm hiểu về cách kiểm soát cân nặng khi mang thai cũng như các chỉ số về cân nặng khi mang thai. Hãy cùng tìm hiểu về triệu chứng tăng cân khi mang thai các mẹ nhé.

XEM THÊM:

Tăng cân, rất có thể bạn đang có thai rồi đấy
Tăng cân, rất có thể bạn đang có thai rồi đấy

Mang thai tăng bao nhiêu cân là đủ?

Mức tăng cân khi mang thai liên quan chặt chẽ tới cân nặng của trẻ khi sinh. Chỉ số này thấp dẫn đến nguy cơ đẻ con cân nặng dưới 2.500 g (đẻ non hoặc suy dinh dưỡng bào thai).

Mức tăng cân khi mang thai phụ thuộc vào chế độ ăn uống, lao động, nghỉ ngơi của bà mẹ và tình trạng dinh dưỡng của mẹ trước khi có thai. Trong suốt thai kỳ, người mẹ cần tăng 10-12 kg. Trong đó, ba tháng đầu tăng 1 kg, ba tháng giữa tăng 5-6 kg và ba tháng cuối tăng 4-5 kg.

Nếu 3 tháng giữa tăng dưới 3 kg và 3 tháng cuối tăng dưới 4 kg thì người mẹ cần ăn uống và bồi dưỡng tăng cường thêm.

Tăng cân quá mức cũng không tốt. Nếu trong 3 tháng cuối, mỗi tháng tăng quá 2 kg hay mỗi tuần tăng trên 1 kg thì đó thường là dấu hiệu bệnh lý như phù, cao huyết áp. Bà mẹ cần phải đi khám để có những can thiệp kịp thời.

Nhu cầu năng lượng trong khẩu phần của phụ nữ có thai là 2.550 kcal, nhiều hơn khi không có thai 350 kcal. Tùy theo hoàn cảnh của mỗi gia đình, bà mẹ có thể ăn thêm cơm (chỉ cần ăn thêm 2 bát mỗi ngày là đủ đưa vào cơ thể thêm 300 kcal), hoặc thêm củ khoai, bắp ngô, quả trứng, đậu, vừng, lạc, hoa quả… Nếu có điều kiện, ăn thêm thịt, cá, sữa…

Chỉ số BMI là gì? Tại sao mẹ bầu cần tăng cân hợp lý theo chỉ số BMI

BMI là viết tắt của Body Mass Index, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là chỉ số khối cơ thể. Chỉ số BMI được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người. Chỉ số này do nhà bác học người Bỉ Adolphe Quetelet đưa ra năm 1832. Chỉ số khối cơ thể của một người tính bằng cân nặng của người đó (kg) chia cho bình phương chiều cao (đo theo mét): BMI=W/H2

Chỉ số BMI là gì
Chỉ số BMI là gì

BMI chính là chỉ số cơ thể được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay quá gầy hay không. Thông thường, người ta dùng để tính toán mức độ béo phì .

Bạn có thể tự đánh giá được chỉ số BMI của bản thân qua bảng thống kê dưới đây:

  • Dưới chuẩn: BMI ít hơn 18.5
  • Chuẩn: BMI từ 18,5 – 25
  • Thừa cân: BMI từ 25-30
  • Béo – nên giảm cân: BMI 30 – 40
  • Rất béo – cần giảm cân ngay: BMI trên 40

Thông qua chỉ số BMI của mẹ bầu trước khi mang thai sẽ đánh giá được tình trạng cơ thể của người mẹ, từ đó đưa ra mức cân nặng cần tăng khi mang thai. Nhiều người quan niệm rằng khi mang thai mẹ tăng cân càng nhiều thì con càng mập mạp. Nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm, bởi nếu tăng cân quá ít hay quá nhiều đều gây nguy hiểm cho thai kỳ. Do đó, mẹ bầu cần biết cách tính cân nặng chuẩn cần tăng khi mang thai để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Chuẩn cân nặng cần tăng của bà bầu theo chỉ số BMI

Sau khi tính được chỉ số BMI của mình tại thời điểm trước khi mang thai, bà bầu sẽ áp dụng cách tính cân nặng cần tăng trong thai kỳ như sau:

  • BMI < 18,5: tăng 13 – 18kg
  • BMI = 19 – 24: tăng 11-16kg
  • BMI = 25 – 29: tăng 7 – 11kg
  • BMI > 30: tăng 5 – 9kg

Số cân nặng tăng lên của bà bầu được phân chia như sau:

  • Nhau thai: 1 – 1,3 kg
  • Nước ối: 1 – 1,3 kg
  • Ngực: 1 – 1,3 kg
  • Máu: 1,8 kg
  • Chất béo: 2 – 4 kg
  • Tử cung: 1,3 – 1,5 kg
  • Thai nhi: 2,5 – 3,5 kg

Dựa vào sự phân bố cân nặng như trên, mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cân đúng chuẩn nhằm đảo bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi mẹ nhé.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề tăng cân khi mang thai giúp các mẹ có thể biết được bảng tiêu chuẩn cân nặng khi mang thai cũng như biết cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hợp lý, tất cả vì một thai kỳ khoẻ mạnh nha mẹ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here