Phân loại và cách sử dụng Vitamin đúng lượng cho bà bầu

0
13
Bổ sung Vitamin cho mẹ bầu

Vitamin có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là đối với bà bầu. Ở phụ nữ mang thai, nhu cầu vitamin tăng cao so với bình thường nên cần chú ý bổ sung vitamin đúng cách để cả mẹ và con đều khỏe.

Phân loại Vitamin cho bà bầu

Vitamin là một loại hợp chất hữu cơ vi lượng được lấy ra từ thực vật và để duy trì những chức năng sinh lý bình thường cho cơ thể người và động vật. Nói một cách đơn giản thì đó chính là vật chất cần thiết để duy trì sự sống. Vitamin có rất nhiều loại, khi mới phát hiện ra vitamin được đặt tên bằng những chữ cái như A, B, C, D,… theo thứ tự loại nào được phát hiện ra trước.

Bổ sung Vitamin đúng cách cho mẹ bầu

Sau này, dựa vào sự tiến bộ của kỹ thuật, người ta đã làm rõ bản chất hóa học của các loại vitamin và dần dần đặt tên gọi hóa học cho chúng như vitamin B1, được gọi là chất amin lưu huỳnh, vitamin B2 được gọi là chất nhân vàng, vitamin C được gọi là axit chống thiếu máu,…

Hiện nay, việc phân loại vitamin được dựa vào tính hòa tan của nó và được phân ra thành hai loại chính là vitamin có tính hòa tan mỡ và vitamin có tính hòa tan nước. Vitamin có tính hòa tan mỡ lại bao gồm 4 loại chính là vitamin A, D, E và K; các vitamin này lại được chia thành nhiều loại khác do sự khác biệt về kết cấu.

1. Vitamin có tính hoà tan nước

Vitamin có tính hòa tan nước gồm hai loại chính là vitamin B và C. Họ nhà vitamin B lại được chia ra thành vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12,… vitamin có tính tan trong nước được hòa tan trong nước, sau khi đi vào đường tiêu hóa sẽ được máu hấp thụ, khi vượt quá liều lượng sẽ được nhanh chóng thải ra qua đường nước tiểu và cần được bổ sung qua các loại thức ăn hàng ngày. Do nó được thải ra nhanh nên khi nó được cung cấp không đủ thì dễ xuất hiện bệnh do thiếu vitamin.

Bổ sung Vitamin B cho mẹ bầu

2. Vitamin có tính hoà tan mỡ

Còn vitamin có tính hòa tan mỡ lại chỉ tan trong mỡ và dung dịch mỡ, nó chỉ hấp thụ được khi ở trong môi trường mỡ và khi có sự giúp đỡ của muối mỡ, nó được hấp thu vào cơ thể chủ yếu thông qua hệ thống hạch, trong cơ thể có thể tích trữ một lượng lớn mà không cần phải cung cấp hàng ngày. Nếu tích trữ quá nhiều thì có thể gây ra hiện tượng trúng độc, khi thiếu thì triệu chứng cũng phát triển rất chậm.

Lượng Vitamin cần bổ sung cho bà bầu

Sự thiếu hay không đủ vitamin trong cơ thể người là một quá trình phát triển dần dần. Nếu ăn uống trong thời gian dài mà thiếu đi một loại vitamin nào đó thì biểu hiện đầu tiên sẽ là lượng tích trữ trong cơ thể giảm xuống, sau đó tiếp tục phát triển cho chức năng sinh lý không bình thường, từ đó gây ra những thiếu hụt trong các kết cấu mô, ban đầu sẽ xuất hiện các bệnh lâm sàng. Vì thế chúng ta không những phải ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin xảy ra, mà còn phải luôn quan tâm đến trạng thái thiếu tạm thời để cơ thể luôn luôn khỏe mạnh.

Lượng vitamin cần thiết cho bà bầu mỗi ngày theo bảng sau

Loại vitaminPhụ nữ bình thườngPhụ nữ mang thai
Vitamin A (IU)60006800
Vitamin B1 (mg)0,91,1
Vitamin B2 (mg)1,21,4
Vitamin B6 (mg)1,72,2
Vitamin B12 (mg)34
Vitamin PP (mg)1416
Vitamin B11 (mg)400800
Vitamin C (mg)6080
Vitamin D (IU)200400
Vitamin E (mg)1012

CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here