Trong thời kỳ đầu mang thai, phụ nữ mang thai thường chịu ảnh hưởng của những phản ứng thai nghén, rất dễ xuất hiện triệu chứng buồn nôn, ói mửa, chán ăn, khẩu vị thai đổi.

Trong giai đoạn này, ngoài việc bổ sung đầy đủ các nguồn dưỡng chất thì để hết sức giảm các phản ứng thai nghén, thai phụ cần chú ý đảm bảo hấp thu, cân bằng dinh dưỡng. Vì vậy, phụ nữ mang thai cần tuân thủ các nguyên tắc ăn uống sau để giúp ăn uống lành mạnh, bổ sung hợp lý dinh dưỡng.

5 nguyên tắc về ăn uống khi mang thai mẹ bầu cần chú ý

Dinh dưỡng khi mang thai

Nguyên tắc 1: Phụ nữ thời kỳ đầu mang thai cần ăn thức ăn thanh đạm, hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Vì các loại thức ăn này sẽ dẫn đến các phản ứng thai nghén mạnh ở phụ nữ mang thai như nôn mửa. Có thể ăn nhiều thức ăn xanh, đồng thời ăn nhiều thức ăn giúp hấp thu tiêu hóa tốt cho phụ nữ mang thai.

Nguyên tắc 2: Phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu cũng cần chú ý hấp thu vitamin B11, có thể trước đó họ đã được hấp thu vitamin B11 nhưng không có nghĩa là sau khi mang thai không cần bổ sung nữa, vì khi mang thai nếu thiếu vitamin B11 rất dễ gây khuyết tật ở hệ thần kinh của thai nhi, đồng thời tỉ lệ sứt môi, hở hàm ếch cũng tăng cao. Vitamin B11 có liên quan đến hệ thống thần kinh của thai khi phát triển, vì thế việc hấp thu vitamin B11 là rất cần thiết.

Nguyên tắc 3: Thời kỳ đầu mang thai cần tăng cường bổ sung vitamin vì các phản ứng thai nghén ảnh hưởng nghiêm trọng đến khẩu vị, gây chán ăn, không cảm thấy đói vì thế cần bổ sung vitamin tổng hợp để đảm bảo đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng.

Nguyên tắc 4: Phụ nữ thời kỳ đầu mang thai cần đảm bảo hấp thu protein, trước khi mang thai đã được hấp thu protein sẽ làm nền tảng để bổ sung trong thời kỳ này, có thể bổ sung trứng gà, sữa bò, chế phẩm từ đậu, các loại quả hạch, tránh hiện tượng do thiếu protein gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Bổ sung Protein cho bà bầu
Bổ sung Protein cho bà bầu

Nguyên tắc 5: Phụ nữ thời kỳ đầu mang thai cần chú ý hấp thu các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, kẽm,… Có thể thông qua điều chỉnh ăn uống để hấp thu các nguyên tố vi lượng này, chẳng hạn như ăn các chế phẩm từ đậu có thể bổ sung canxi cho bà bầu.

Thời kỳ đầu mang thai, do đang trong giai đoạn thi nghén nên cần tuân thủ các nguyên tắc ăn uống trên để giúp người mẹ có sức khỏe vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nên chọn dùng các loại thực phẩm người mẹ mang thai ưa thích, bổ sung thực phẩm dinh dưỡng, có cơ cấu bữa ăn hợp lý, ăn uống theo khẩu vị, ăn ít và chia làm nhiều bữa để hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, chuẩn bị chào đón những đứa con khỏe mạnh, thông minh.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here