Khi sinh nở, các cơ thịt của tử cung tự thực hiện chức năng co bóp, sự co bóp này gây ra các cơn đau, thực sự thì các cơ đau do cơ thịt co bóp này gây ra không giữ dội lắm, chỉ khi thời gian co bóp kéo dài mà thai nhi không thể chui ra, khiến chảy máu, mới đau dữ dội.

Làm thế nào để giảm đau sau sinh?

Thả lỏng, không căng thẳng là cách tốt nhất để giảm đau sau sinh cho các mẹ. Qua đó thì:

1. Giai đoạn đầu tiên (tử cung mở khoảng 10cm)

Sự co bóp nhanh nhưng nhẹ nhàng, tử cung co lại khiến áp lực bên trong tăng lên, cổ tử cung và miệng tử cung cũng mở theo, chèn ép dây thần kinh ở cổ tử cung, tạo nên cơn đau. Nếu lúc này cơ thể căng thẳng, dùng lực ở phần bụng, chỉ khiến các dây thần kinh ở cổ tử cung căng thẳng theo, áp lực càng lớn, làm tăng thêm cơn đau.

Giảm đau sau sinh hiệu quả

Tốt nhất lúc này sản phụ nên nằm hoặc ngồi nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể để giảm bớt sự căng thẳng. Nếu cảm thấy càng lúc càng đau, có thể làm một số động tác bổ trợ như: hít thở sâu, xoa bóp hay ấn bụng để giảm bớt cơn đau.

2. Giai đoạn thứ hai (đến lúc thai nhi chào đời)

Do phải dùng lực cùng với sự co bóp của tử cung nên lúc này cơn đau ngày càng dữ dội, khoảng cách giữa hai cơn đau là khoảng 2 – 3 phút, mỗi lần đau kéo dài 40 – 60 giây, thai nhi vừa cử động vừa tiến ra ngoài, nước ối sẽ vỡ ngay sau đó. Thai nhi bị áp lực bởi sự co bóp của tử cung, dồn đến phần đáy xương chậu, gây ra đau đớn cho phần tử cung và phần khoang chậu.

Biết cách dùng lực ở phần bụng kết hợp với sự co bóp của tử cung không những rút ngắn thời gian sinh mà còn giảm cơn đau. Cố gắng thực hiện các động tác bổ trợ khi sinh (dùng lực, thả lỏng và hít thở sâu). Ngày nay, các bác sĩ có thể cho dùng thuốc, tiêm thuốc tê để giảm đau.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here