Các cơn ợ nóng lúc bầu bí thường khiến bạn cảm thấy khó chịu. Những chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn chấm dứt tình trạng này.

Đối phó với triệu chứng ợ nóng khi mang thai?

Triệu chứng ợ nóng khi mang thai
Triệu chứng ợ nóng khi mang thai

Ợ nóng là tình trạng axit trào ngược lên thực quản. Những cơn ợ nóng của các bà bầu mang cảm giác khủng khiếp hơn nhiều so với những người không bầu bí. Cơn ợ nóng khiến vùng lưng bị đau, có cảm giác sưng tức ở lưng, da bắt đầu ngứa ngáy, mệt mỏi, mồ hôi túa ra như tắm, mất ngủ và thậm chí khiến tâm lý của các thai phụ mất ổn định. Để không mắc phải vấn đề này, bạn cần tuân thủ theo những cách sau:

Chia đều bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ

Bổ sung dinh dưỡng sau sinh

Trong một chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu, việc ăn quá nhiều một lúc làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng. Khi mang bầu, dạ dày của bạn khó có thể giãn ra nhiều vì diện tích trong bụng mỗi ngày bị hẹp lại do sự phát triển của thai nhi. Duy trì một chế độ ăn uống hợp lý có thể ngăn chặn được chứng ợ nóng trong suốt thai kỳ. Thay vì ăn ba bữa chính một ngày, bạn có thể chia làm sáu bữa ăn nhỏ. Như vậy, nó sẽ giúp dạ dày của bạn nghiền nát, tiêu hóa thực phẩm dễ dàng và hiệu quả hơn.

Loại bỏ những loại thực phẩm dễ gây chứng ợ nóng

Thực phẩm dễ gây ợ nóng
Thực phẩm dễ gây ợ nóng

Bạn cần theo dõi, phát hiện và xác định được loại thực phẩm nào dễ gây ợ nóng với cơ thể mình nhất, để rồi từ đó “trục xuất” những loại thực phẩm ấy ra khỏi chế độ ăn hàng ngày. Những loại dễ gây ợ nóng bao gồm thực phẩm giàu tính axit như trái cây chua, các loại thức ăn chiên dầu mỡ, thức ăn cay, cà phê, đồ uống có ga, cồn, …

Ưu tiên các đồ ăn chứa chất lỏng

Các đồ ăn lỏng ít có khả năng gây ợ nóng hơn thức ăn rắn vì chúng có thể đi qua dạ dày nhanh và dễ dàng hơn. Súp, sinh tố, sữa chua, bánh pudding … là sự lựa chọ lý tưởng cho mỗi thực đơn của bà bầu. Với những đồ ăn dạng rắn, bạn cần ăn nóng vì chúng mềm hơn so với khi để nguội. Đồng thời, phải nhai từ từ và làm nát cho tới khi chúng có vẻ bị … hóa lỏng trước khi được đưa vào dạ dày.

Không ăn đêm trước khi ngủ

Hạn chế ăn đêm trước khi ngủ

Để tránh thường xuyên ợ nóng ban đêm, bạn không nên ăn bất cứ thứ gì trước khi đi ngủ khoảng ba giờ. Để có giấc ngủ ngon, bạn có thể kê cao gối hơn một chút và đừng nghiêng người sang bên trái khi ngủ.

Dùng thuốc

Những loại thuốc kháng axit chứa canxi có thể giúp bạn trong trường hợp bị ợ nóng. Tuy nhiên, quá nhiều canxi trong cơ thể có thể ngăn chặn sự hấp thụ sắt. Vì thế, bạn không được uống thuốc này cùng thời điểm đang bổ sung sắt hay các loại vitamin vào trước và trong những tháng đầu tiên mang thai. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các loại thuốc kháng axit nhưng chứa thành phần aluminum, vì nó có thể gây táo bón và ngộ độc nếu dùng với liều lượng lớn.

Trên đây là những giải pháp giúp mẹ khắc phục triệu chứng ợ nóng khi mang thai. Mong rằng những thông tin chia sẻ này sẽ giúp ích được các mẹ. Chúc mẹ và bé luôn được khoẻ mạnh và yêu thương.

CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here