Trong suốt hành trình mang thai, cơ thể mẹ sẽ phải tập làm quen với nhiều những thứ mới chắc chắn sẽ khiến mẹ gặp các vấn đề về sức khoẻ mà mẹ lại không được sử dụng tới thuốc kháng sinh để có thể chống lại những vấn đề đó. Bài chia sẻ này, Blog sẽ chia sẻ tới các mẹ một vài những lưu ý khi chăm sóc sức khoẻ thai kỳ. Hãy cùng theo dõi mẹ nhé!

Bà bầu bị co cơ (chuột rút) và cơn đau bất chợt

Hiện tượng co cơ (hay còn gọi là chuột rút) xảy ra ở các mẹ bầu thường là do trọng lượng cơ thể tăng, dồn lên các cơ bắp ở chân hoặc do cơ thể các mẹ dư thừa chất Photpho và thiếu hụt canxi, magie hoặc kali.

Bị chuột rút khi mang thai
Bị chuột rút khi mang thai

Nếu bị chuột rút trong thời gian mang thai, các mẹ nên:

1. Bổ sung đầy đủ Canxi, magie và Kali cho cơ thể

Mẹ cần bổ sung đầy đủ lượng Canxi, Magie và Kali cần thiết cho cơ thể đồng thời  hạn chế các loại nước ngọt có ga và đồ ăn sẵn. Hạn chế ăn ngọt và những loại trái cây ngọt quá.

2. Phơi nắng thường xuyên

Hãy để có thể mẹ được phơi nắng thường xuyên sẽ giúp cơ thể hấp thu được lượng canxi tốt nhất.

3. Ngâm chân với nước ấm trước khi đi ngủ

Nên cho thêm một ít gừng đập nát và muối vào chậu ngâm chân và thư giãn đôi chân khoảng 15 phút. Liệu pháp này giúp tăng khả năng tuần hoàn máu, xua tan những cơn đau nhức. Ngoài ra, mẹ nên kê cao chân khi nằm ngủ để máu được lưu thông tốt. Sau khi ngâm chân xong, các mẹ lau khô và nhẹ nhàng massage những vùng cơ bị đau một cách nhẹ nhàng hoặc có thể chườm nước nóng lên vùng cơ bị đau cũng rất hữu hiệu.

Phù nề chân khiến mẹ gặp khó khăn trong việc di chuyển

Hiện tượng phù nề chân thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai giai đoạn cuối, nó có thể khiến các mẹ cảm thấy đau nhức và vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, theo thống kê có tới 90% phụ nữ mang thai đều gặp phải rắc rối này, do đó nếu mẹ nào gặp phải vấn đề trên cũng đừng quá lo lắng vì vấn đề trên sẽ được loại bỏ hoàn toàn nếu các mẹ chịu khó làm theo những điều sau:

Bà bầu bị phù nề chân khi mang thai

1. Chế độ dinh dưỡng

Các mẹ nên uống nhiều nước, tránh ăn thức ăn quá mặn, không sử dụng các loại đồ uống có chứa cafein và cồn. Ngoài ra, các mẹ nên có một chế độ ăn khoa học, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết.

2. Chế độ tập luyện

Các mẹ nên chăm chỉ vận động và tập luyện các động tác nhẹ nhàng để giúp cơ thể khỏe mạnh, khí huyết lưu thông. Không nên đứng quá lâu mà hãy dành thời gian cho đôi chân được nghỉ ngơi.

3. Chăm sóc đôi chân

Các mẹ nên ngâm chân với nước ấm và một số loại thảo dược thiên nhiên như sả, chanh, gừng…để giúp đôi chân thư giãn trước khi đi ngủ. Sau đó các mẹ hãy massage nhẹ nhàng, từ từ xoa bóp đôi chân để khí huyết được lưu thông, nếu được các mẹ nên dùng thêm tinh dầu massage để tăng hiệu quả và cảm giác sảng khoái cho đôi chân.

Cảm cúm khi mang thai, sự khó chịu kéo dài

Việc bị cảm cúm khi đang mang thai là một trong những nỗi lo sợ nhất của mẹ bầu, virus cúm có thể khiến thai nhi bị dị hình, ngoài ra nếu bị sốt cao có thể gây ra hiện tượng sẩy thai hoặc sinh sớm. Tuy nhiên, nếu mẹ nào không may mà bị cảm cúm trong giai đoạn mang thai thì cũng không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh xử lý tình huống theo cách sau:

1. Xông mặt

Trước khi đi ngủ các mẹ chịu khó nấu nước xông mặt với một củ gừng, một quả chanh và vài nhánh sả đã đập nát (nếu không có các mẹ có thể thay bằng củ tỏi) để xông mũi, liệu pháp này giúp mũi các mẹ thông thoáng và dễ thở hơn nếu bị nghẹt mũi.

2. Chế độ dinh dưỡng

Các mẹ có thể nấu cháo thịt bằm hoặc trứng với thật nhiều hành và lá tía tô thái nhỏ, ăn khi còn nóng để cơ thể toát mồ hôi sau khi ăn. Ngoài ra, các mẹ cố gắng giã nhỏ tỏi uống chung với nước sẽ giúp giải cảm rất nhanh chóng. Uống 1 ly bột sắn dây hòa với ly trà gừng trước khi đi ngủ, không nằm máy lạnh sẽ giúp mẹ mau chóng hết cảm.

Trường hợp mẹ bầu bị cảm cúm nặng thì hãy đi khám bác sỹ để kiểm tra tình trạng của mình hoặc khả năng ảnh hưởng đến thai nhi. Bác sỹ sẽ cho các mẹ lời khuyên và những biện pháp cụ thể.

Ngoài ra, các mẹ bầu có thể đến Spa dành riêng cho bầu để được tư vấn và chăm sóc tốt nhất, các liệu pháp massage chuyên sâu sẽ giúp mẹ bầu xua tan mệt mỏi, xoa dịu những cơn đau nhức, giúp các mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe để tiếp tục trải nghiệm “hành trình diệu kỳ”.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here