Để đảm bảo sinh ra đứa con khỏe mạnh thì phụ nữ mang thai cần phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong suốt quá trình thai nghén. Vậy những chất dinh dưỡng thích hợp cho phụ nữ mang thai bao gồm những gì? Hãy cùng Blog sức khoẻ mẹ bé tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé

Phụ nữ khi mang thai cần bổ sung những nguồn dưỡng chất gì?

Nguồn gốc tất cả các chất dinh dưỡng đều từ thức ăn, dinh dưỡng thích hợp cho phụ nữ mang thai có những loại sau:

1. Chất đạm (Protenin)

Bổ sung chất đạm cho bà bầu
Bổ sung chất đạm cho bà bầu

Protein là chất cơ bản trực tiếp cấu tạo nên các cơ quan, bắp thịt, máu huyết, là chất dinh dưỡng tham gia vào sự sinh trưởng phát triển và cung cấp nhiệt lượng. Thời kỳ mang thai mỗi ngày cung cấp khoảng 85g chất đạm ưu chất (chất đạm chứa axít amin thiết yếu của cơ thể) mới có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thụ nữ mang thai (thời kỳ chưa mang thai cần 65g chất đạm ưu chất). Nguồn gốc chủ yếu của chất đạm ưu chất là chất đạm từ động vật như: Trứng, thịt, các loại sữa và các loại thực vật như các loại đậu. Nhưng tỷ lệ hấp thu của cơ thể đối với chất đạm thực vật không cao bằng chất đạm động vật.

2. Chất béo (lippít)

Bổ sung chất béo cho mẹ bầu

Có khả năng cung cấp nhiệt lượng tương đối cao, mỗi ngày phụ nữ mang thai cần một lượng chất béo là khoảng 60g (thời kỳ chưa mang thai cần khoảng 50g). Chất béo quá nhiều sẽ dẫn đến béo phì. Nguồn gốc của chất béo động vật là mỡ lợn và thịt mỡ; nguồn gốc của chất béo thực vật là dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu lạc và hạch đào, vừng.

3. Các loại đường (Gluxit)

Lương thực, khoai tây, khoai lang đều là những thực phẩm chứa đường, là nguồn gốc chủ yếu sinh ra nhiệt lượng. Sự trao đổi chất của cơ thể mẹ và thai nhi tăng lên, nhiệt lượng cần thiết cũng tăng lên, lượng thức ăn chính (lương thực) bình quân mỗi ngày là 400 – 450g là có thể đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết.

4. Muối vô cơ

Đặc biệt phải kể đến là canxi cao, hơn nữa lại dễ hấp thu, tốt nhất mỗi ngày uống 250 – 500ml sữa bò, hoặc uống bổ sung canxi; Nhu cầu đối với sắt của phụ nữ mang thai cũng tăng lên. Để đề phòng thiếu máu, nên ăn nhiều những loại thực phẩm có hàm lượng sắt phong phú như gan lợn, thịt nạc, lòng đỏ trứng, rau chân vịt, cà rốt. Sự trao đổi natri của cơ thể có liên quan mật thiết với sự trao đổi nước hấp thu từ trong ăn uống hàng ngày quá nhiều hay quá ít.

5. Vitamin

Vitamin có tác dụng gì đối với phụ nữ khi mang thai?

THực phẩm giàu vitamin tốt cho bà bầu

Thiếu vitamin dẫn đến rối loạn trao đổi chất. Vitamin tồn tại ở nhiều loại thực phẩm như trứng, thịt, lòng đỏ trứng, sữa bò, các loại đậu và trong các loại rau xanh, trái cây tươi.

6. Các nguyên tố vi lượng

Iốt, magie, kẽm, đồng là những nguyên tố không thể thiếu đối với sức khỏe của thai nhi và phụ nữ mang thai. Trong hải sản chứa nhiều iốt, thực phẩm động vật, ngũ cốc và rau xanh có chứa nhiều kẽm, magie, đồng. Như vậy có thể thấy rằng, để bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, cần cung cấp phong phú, đa dạng nhiều loại đồ ăn khác nhau.

Trên đây là tổng hợp 6 nguồn chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ mang thai. Mong rằng đây sẽ là những thông tin quý giá cho mẹ bầu trong hành trình chăm sóc thai nhi khoẻ mạnh.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here